มันม่วง 6 คุณประโยชน์ต่อร่างกาย

2847 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มันม่วง 6 คุณประโยชน์ต่อร่างกาย

มันม่วงเป็นวัตถุดิบที่สามารถพบได้ในเมนูหลากหลายเมนูทั้งของคาวและของหวาน ซึ่งเป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ซึ่งมันม่วงไม่ได้มีเพียงความอร่อยแต่ยังมีประโยชน์อีกมากมายต่อร่างกาย วันนี้จึงขอนำเสนอ 6 คุณประโยชน์ของมันม่วงดังนี้

 

1. มีปริมาณสารอาหารที่สูงและหลากหลาย

เช่นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต(Carbohydrate) ไฟเบอร์(Fiber) ธาตุเหล็ก(Iron compound) วิตามินB6 วิตามินC และยังพบว่าในปริมาณที่เท่ากันมันม่วงมีปริมาณโพแทสเซียม(Potassium) มากกว่าในกล้วย อีกด้วย

2. มันม่วงมีค่า ไกลซิมิก อินเด็กซ์ (Glycemic Index: GI) หรือ ดัชนีที่ใช้วัดเปรียบเทียบความสามารถในการดูดซึมอาหาร ซึ่งมีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นของอาหารชนิดต่างๆ ต่ำกว่า มันชนิดอื่น

3. มันม่วงอุดมไปด้วย แอนโทไซยานิน (Anthocyanins) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และโรคเรื้อรังอื่นๆ

4. มันม่วงมีส่วนช่วยในการควบคุมความดันโลหิตสูง เนื่องจากในมันม่วงมีปริมาณ โพแทสเซียมสูง และ ยังมีสารประกอบฟีนอล (Polyphenolic antioxidant compounds)ซึ่งมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพคือ มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง

5. มันม่วงสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย จากการศึกษาพบว่ามันม่วงมีสารประกอบ และสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถช่วยป้องกัน และยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็ง

6. ในมันม่วงมีปริมาณ ไฟเบอร์ (Fiber)ที่สูง ซึ่งสามารถเป็นแหล่งไฟเบอร์ที่ดีที่ควรรับประทานในแต่ละวัน

 

และนี่คือหกข้อคุณประโยชน์ของมันม่วง ที่ซึ่งไม่ได้เพียงแค่สามารถเพิ่มสีสันในเมนูอาหารของคุณได้แต่ยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ต่างๆที่ ดีต่อสุขภาพมากมาย ทั้งนี้ไม่ว่าคุณจะทำอาหารคาว หรือขนมหวาน มันม่วงก็จะเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับการนำมาทำเมนูต่างๆนั่นเอง

 

แหล่งที่มา : https://www.healthline.com/nutrition/purple-potatoes#The-bottom-line

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้